Đột quỵ sau lúc tắm đêm

Tắm xong khi 22h, người đàn bà 27 tuổi ở Vĩnh Phúc chợt đau đầu dữ dội, nằm vật ra giường, 2 tay ôm đầu.

Người chồng đưa chị vào bệnh viện huyện, sau đấy chuyển tới trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cấp cứu. Bệnh nhân không bị liệt người, vẫn nhận biết được xung quanh, song cơn đau đầu ngày một dữ dội hơn.

thầy thuốc Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc trọng tâm Đột quỵ, chỉ định chụp MRI. Kết quả chụp cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ do quái dị huyết mạch não, chảy máu dưới nhện. Bệnh nhân được các bác sĩ nút khối dị hình mạch thành công, ngày 16/12 qua cơn nguy nan.

bác sĩ cho biết bệnh nhân may mắn chưa bị vỡ vạc huyết mạch não. Giả dụ tan vỡ, máu tràn ra, hiện trạng nguy cấp với thể dẫn đến liệt, hôn mê, tử vong.


Điều dưỡng thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Thúy Quỳnh

bác sĩ Tuyến cho biết, mang phổ biến căn do dẫn tới đột quỵ ở người trẻ tuổi, trong đó, quái dị mạch máu não là 1 trong các nguyên cớ hàng đầu gây cháy máu não. Quái đản mạch máu não có thể bẩm sinh hoặc trải qua rộng rãi năm dị hình mới hình thành.

"Bệnh nhân này bị quái gở huyết quản não bẩm sinh, tắm đêm là cơ hội để phát bệnh", bác sĩ nhắc. Khi tắm đêm, áp huyết đổi thay đột ngột, gây ra các hậu quả nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Cùng mang đó, lúc tắm, nhiệt độ cơ thể cũng đổi thay, tạo áp lực gây vỡ vạc động mạch hoặc các mao quản.

bác sĩ cho biết trời lạnh cũng là một trong những nhân tố thời cơ gây đột quỵ. Thời tiết lạnh đột ngột làm cho những huyết mạch co lại, dẫn tới nâng cao áp huyết, gây xuất huyết não. Đa dạng người trời lạnh thường ít vận động, dẫn tới nâng cao cân cũng là nhân tố khiến tăng huyết áp và nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, một số nhân tố bất thường khác như bít tất tay, tai nạn liên lạc, dẫn tới vỡ vạc mạch máu não.

Trước lúc vỡ huyết quản, bệnh nhân thường có triệu chứng đau đầu, điều trị không khỏi. Trường hợp dị hình to gây chèn ép não thì người bệnh mang thể bị bại liệt tay chân. Khi vỡ lẽ huyết quản, những triệu chứng đau đầu dữ dội, áp huyết nâng cao, nôn, liệt nửa người, lộng ngôn hoặc ko kể được, phổ thông trường hợp ý thức thường nhật hoặc mơ tưởng, bị hôn mê...

có hai bí quyết khảo sát mạch não là chụp cùng hưởng huyết quản não và chụp cắt lớp vi tính mạch máu não. Ví như phát hiện quái dị mạch, những thầy thuốc mang thể điều trị nút mạch chủ động trước khi dị dạng bị vỡ. Hiện gần như bệnh nhân dị dạng mạch máu não không có triệu chứng, phát hiện khi quái gở mạch đã tan vỡ, điều trị khó khăn, ví như không cấp cứu kịp thời gây nguy hiểm tính mệnh.

Để giảm thiểu biến cố nạt dọa tính mệnh, bác sĩ khuyên ko chỉ người cao tuổi cần chụp kiểm tra huyết quản não mà người trẻ cũng nên chụp tầm soát, tối thiểu một lần trong các năm tháng tuổi trẻ.

nguồn:vnexpress.net

tham khảo liên kết:thiết kế nội thất, thi công nội thất, bề ngoài nội thất văn phòng doanh nghiệp, kiểu dáng nội thất căn hộ aeros, kiểu dáng nội thất chung cư aeros, căn hộ chung cư aeros, kiểu dáng nội thất aeros , xưởng mộc, xưởng mộc, ngoài mặt spa, mẫu mã spa, mẫu mã nail salon, ngoài mặt salon tóc, kiểu dáng văn phòng cuốn hút nhất, bề ngoài quán cafe đẹp nhất,

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiet ke thi cong van phong

SANG TRONG - HIỆN ĐẠI PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT PHÒNG NGỦ

Aeros thiết kế tủ bếp tân cổ điển uy tín